กรณีติดกล้องวงจรปิด กล้องย้อนแสงควรทำอย่างไรดี

Last updated: 24 พ.ย. 2566  |  7566 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรณีติดกล้องวงจรปิด กล้องย้อนแสงควรทำอย่างไรดี

กรณีติดกล้องวงจรปิด กล้องย้อนแสงควรทำอย่างไรดี


บทความในวันนี้ เรามาสร้างความรู้เกี่ยวกับกล้องวงจรปิดกันต่อ ครั้งนี้จะจะพูดถึงเรื่องของการย้อนแสงของ กล้องวงจรปิด  เพราะในหลายๆ ครั้งเราจะประสบปัญหาเกี่ยวกับภาพในกล้องวงจรปิดในลักษณะย้อนแสงทำให้มืด มองไม่ชัดเจน ทั้งนี้ต้องบอกว่าอยู่ที่อุปกรณ์ของกล้องที่ชื่อว่า Back Light Control หรือการควบคุมการย้อนแสง แต่ก่อนจะเข้าใจถึงอุปกรณ์ Back Light Control เรามาทำความเข้าใจเรื่องของ "Lux" หรือค่าความสว่างกันก่อนครับ



Lux คือค่า ความสว่าง (illuminance หรือ illumination) ของแสง แสง คือการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นที่สายตามนุษย์มองเห็น หรือบางครั้งอาจรวมถึงการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นตั้งแต่รังสีอินฟราเรดถึงรังสีอัลตราไวโอเลตด้วย สมบัติพื้นฐานของแสง (และของการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าทุกช่วงคลื่น) ได้แก่

1.     ความเข้ม (ความสว่างหรือแอมพลิจูด ซึ่งปรากฏแก่สายตามนุษย์ในรูปความสว่างของแสง)

2.     ความถี่ (หรือความยาวคลื่น ซึ่งปรากฏแก่สายตามนุษย์ในรูปสีของแสง)

3.     โพลาไรเซชัน (มุมการสั่นของคลื่น ซึ่งโดยปกติมนุษย์ไม่สามารถรับรู้ได้)

      แสงจะแสดงคุณสมบัติทั้งของคลื่นและของอนุภาคในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้เนื่องจากทวิภาวะของคลื่นและอนุภาค ธรรมชาติที่แท้จริงของแสงเป็นปัญหาหลักปัญหาหนึ่งของฟิสิกส์สมัยใหม่

แสงมีคุณสมบัติทวิภาวะ กล่าวคือ

1.     แสงเป็นคลื่น : แสงเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยที่ระนาบการสั่นของสนามแม่เหล็กตั้งฉากกับระนาบการสั่นของสนามไฟฟ้า และตั้งฉากกับทิศทางการเคลื่อนที่ของคลื่น และแสงก็มีการเลี้ยวเบนด้วย ซึ่งการเลี้ยวเบนก็แสดงคุณสมบัติของคลื่น

2.     แสงเป็นอนุภาค : แสงเป็นก้อนพลังงานมีค่าพลังงาน E = hf โดยที่ h คือค่าคงตัวของพลังค์ และ f คือความถี่ของแสง เรียกอนุภาคแสงว่าโฟตอน ค่า Lux ที่แสดงในรายละเอียดของกล้องวงจรปิด จึงหมายถึงค่าของแสงที่กล้องตัวนั้นๆ สามารถจับภาพได้ เช่น 0.8 lux (Colour) กล้องตัวนี้สามารถจับภาพที่เป็นภาพสีได้ ที่แสง 0.8 Lux หรือ มากกว่า หากแสงน้อยกว่า 0.8 Lux จะเป็นภาพขาวดำ และจะจับภาพไม่ได้ที่ 0 Lux แต่จะไม่บอกไว้ เนื่องเป็นค่าคงที่อยู่แล้วของกล้องทุกตัวอยู่แล้ว นอกเสียจากว่ากล้องนั้นเป็นกล้องที่มีอินฟาเรด ดังนั้นการเลือกล้อง วงจรปิดนอกจากจะเลือกกล้องที่มี TVLine สูงๆ แล้วมักจะนิยมมองหากล้องที่มีค่า Lux ตํ่าๆ ด้วย

 

       คราวนี้มารู้จักคำว่า Back Light Control หรือ BLC BLC ย่อมาจาก Back Light Control หมายถึง ควบคุมการย้อนแสง โดยปกติกล้องทุกประเภทจะมีปัญหาในเรื่องการถ่ายภาพที่เป็นภาพย้อนแสงอยู่แล้ว เช่น ถ่ายภาพจากจุดที่มืดออกมา ในที่ๆ มีแสงมากทำให้รูปที่ออกมามืดกว่าปกติ ดั้งนั้นในกล้องวงจรปิดจะพัฒนาฟังชั่น BLC มาเพื่อแก้ไขปัญหานี้จะมีในกล้องวงจรปิดบางรุ่นเท่านั้น ฉะนั้นในการเลือกซื้อกล้องก็ควรจะมีการพิจารณาตำแหน่งของที่ตั้งของกล้องวงจรปิดด้วย ว่าอยู่ที่ไหน ย้อนแสดงหรือไม่อย่างไร ซึ่งถ้าการย้อนแสงก็สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ดังกล่าวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้