รู้จัก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

Last updated: 24 พ.ย. 2566  |  298 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จัก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

การประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 เสนอชื่อเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี

สรุป ผลคะแนนโหวต 

เห็นชอบ 482 เสียง

ไม่เห็นชอบ 165 เสียง

งดออกเสียง 81 เสียง

ประวัติ

นายเศรษฐา ทวีสิน  ชื่อเล่น นิด เกิดวันที่ 15 ก.พ. 2505 เป็นบุตรคนเดียวของ ร.อ.อำนวย ทวีสิน กับช ดช้อย จูตระกูล

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงินที่มหาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาแคลร์มอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ "หมออ้อม" พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน มีบุตร 3 คน คือ "น้อบ" ณภัทร ทวีสิน, "แน้บ" วรัตม์ ทวีสิน และ "นุ้บ" ชนัญดา ทวีสิน

- การทำงาน 

หลังจบการศึกษาระดับปริญญาโทในปี พ.ศ. 2529 นายเศรษฐา เข้าทำงานที่พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เป็นเวลา 4 ปี ต่อมาได้ย้ายไปทำงานที่ บจก. แสนสำราญ ของอภิชาติ จูตระกูล ลูกพี่ลูกน้องของเขา ซึ่งหลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น บมจ. แสนสิริ และนายเศรษฐาได้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ 

- งานด้านการเมือง

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 นายเศรษฐา ได้ประกาศว่าตนได้สมัครเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา เดือนมีนาคมปีต่อมา พรรคเพื่อไทยแต่งตั้งเขาเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวของพรรค นั่นคือเป็นที่ปรึกษาให้กับแพทองธาร ชินวัตร หลังจากนั้นเขาได้ลาออกจากแสนสิริโดยไม่รับเงินเดือน พร้อมโอนหุ้นที่เคยถืออยู่ในบริษัทจำนวน 13 แห่ง ให้บุคคลอื่น รวมถึงชนัญดา บุตรคนเล็กของเขา

 ขอบคุณรูปจาก : facebook.com/Thavisin.official  / siamrath.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้